Thứ Hai, ngày 13 tháng 8 năm 2012

Trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh từ cách thức hình thành ngôn từ tiếng Anh


Hàng năm, có hàng nghìn từ mới xuất hiện và do đó kho từ vựng tiếng Anh cũng không ngừng phát triển.
Trong thực tế, có rất nhiều nhân tố khiến kho từ vựng tiếng Anh không ngừng phát triển.
Trước hết, các từ đơn lẻ có thể dễ dàng trở thành thành tố của tiếng Anh khi có đủ số người sử dụng chúng.

Con người sử dụng ngôn ngữ như một công cụ để giao tiếp nên khi nhu cầu trao đổi thông tin thay đổi thì ngôn ngữ cũng phải thay đổi để đáp ứng được nhu cầu ấy.
Chính vì những lý do trên, mà bí quyết giúp bạn làm giàu vốn từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả và chất lượng là hiểu rõ những cách mà từ ngữ mới xuất hiện.
1. Vay mượn:
Nhiều từ tiếng Anh có nhiều điểm tương đồng với các từ tiếng Latin vì chúng được vay mượn từ tiếng Pháp trong thời kỳ người Nooc-man cai trị vương quốc Anh nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, từ tiếng Anh được vay mượn từ rất nhiều ngôn ngữ khác, chứ không chỉ riêng tiếng Pháp. Một số thứ tiếng trong số đó giờ đã thành tử ngữ, không còn được sử dụng trên thế giới. Ví dụ: capsize (tiếng Catalonia ở Tây Ban Nha), apartheid (tiếng Afrikaans xuất phát từ tiếng Hà Lan, được dùng ở Nam Phi), billards (tiếng Brittani ở Pháp), saga (tiếng Iceland), funky (tiếng Công-gô), panda (tiếng Indi, ngôn ngữ của người Nê-pan)
2. Thêm hậu tố:
- Việc sử dụng tiền tố và hậu tố là một trong những cách tạo từ mới phổ biến nhất trong tiếng Anh. Phương pháp này thông dụng đến mức đôi lúc người nói có thể không chắc chắn rằng một từ nào đó đã có từ trước hay đó là một từ hoàn toàn mới do họ sáng tạo ra.
Một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể làm giàu vốn từ vựng của bản thân là hiểu rõ sự thay đổi về mặt ý nghĩa và loại từ của một từ mà các hậu tố khác nhau có thể tạo ra.
Ví dụ: Với từ use (sử dụng) bạn có thể có rất nhiều từ chung gốc khi thêm các hậu tố như: misuse (động từ: dùng sai mục đích), disuse (danh từ: sự không còn dùng đến), unused (tính từ: không được sử dụng hoặc chưa được sử dụng), unusable (tính từ: không dùng được), useless (tính từ: vô dụng), useful (tính từ: hữu ích), abuse (động từ: lạm dụng, ngược đãi).
Tạo ra những từ hoàn toàn mới: Các từ mới được tạo ra theo cách này có thể có âm thanh tương tự với một từ tiếng Anh đã có từ lâu. Ví dụ: hobbit (giống người xuất hiện trong tiểu thuyết giả tưởng “Chúa tể những chiếc nhẫn”) có âm tương tự như rabbit. Chúng có thể có xuất xứ từ một thương hiệu, một dòng sản phẩm nổi tiếng và thông dụng như Kleenex (giấy ăn) hay Hoover (máy hút bụi).
Mô phỏng âm thanh/ nhân đôi: Trong tiếng Anh có rất nhiều từ mô phỏng âm thanh và những thứ tạo ra âm thanh đó như cuckoo (chim cúc cu), splash (té nước), plop (rơi tõm) hay whoop (ối). Ngoài ra còn có những từ tiếng Anh được tạo ra bằng cách nhân đôi âm như honky-tonk (quán bar/ sàn nhảy rẻ tiền), wishy-washy (nhạt, loãng, nhạt nhẽo), ping-pong (bóng bàn).
3. Viết tắt:
Có những từ tiếng Anh có dạng viết tắt đủ khả năng đóng vai trò như một từ độc lập và cụm từ đầy đủ nguyên gốc dần dần bị quên lãng. Một số từ vẫn được viết dưới dạng viết tắt như AIDS ~ Acquired Immune Deficiency Syndrome (hội chứng suy giảm hệ thống miễn dịch), VDU ~ Visual Display Unit (bộ phận phát hình), SARS ~ Severe Accute Respiratory Syndrome (hội chúng suy đường hô hấp cấp) hay WMD ~ Weapon of Mass Destruction (vũ khí huỷ diệt hàng loạt). Tuy nhiên, hầu hết các từ thuộc diện này được viết như một từ tiếng Anh thông thường. Ví dụ: radar (ra-đa) hay scuba (bình khí nén của thợ lặn).
4. Rút gọn:
Một từ tiếng Anh dài có thể bị thu gọn thành một âm tiết. Âm tiết đó có thể đóng vai trò một từ độc lập có ý nghĩa tương đương từ gốc. Ví dụ: examination ~ exam (kỳ thi), laboratory ~ lab (phòng thí nghiệm), brother ~ bro (tiếng lóng: anh/ em trai), maximising ~ maxing (tiếng lóng: tối đa).
5. Kết hợp:
Đây là một phương pháp thú vị khác người Anh sử dụng để tạo ra những từ mới. Các từ mới được tạo ra nhờ sự kết hợp hai yếu tố của hai từ khác nhau – thông thường là phần đầu từ thứ nhất với phần kết từ thứ hai. Từ mới ra đời theo cách này sẽ mang ý nghĩa của cả hai từ gốc. Ví dụ:
- smog ~ smoke + fog: khói lẫn sương
- transistor ~ transfer + resistor: bán dẫn
- brunch ~ breakfast + lunch: bữa sáng và bữa trưa gộp làm một
- rockumentary ~ rock + documentary: phim tài liệu về nhạc rock/ nghệ sỹ chơi nhạc rock
Khám phá cách phương thức hình thành từ mới trong tiếng Anh rất hữu ích cho việc học ngoại ngữ của bạn. Bạn không chỉ hiểu rõ một từ được hình thành ra sao mà còn có thể học từ mới một cách hệ thống và lo-gic. Điều này không chỉ giúp bạn tự học từ mới một cách hiệu quả mà còn cảm thấy việc học từ mới trở nên thú vị và đầy sáng tạo.
(Sưu tầm)

Mẫu câu chúc mừng bằng tiếng Anh


Khi ai đó có niềm vui, thành công, bạn có biết chia sẻ niềm vui đó với họ bằng tiếng Anh như thế nào không? Dưới đây là các mẫu câu dùng trong các sự kiện đặc biệt giúp bạn có phản ứng đúng đắn trong mỗi tình huống cụ thể mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Congratulations! – Chúc mừng
Bạn có thể nói Congratulations trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, chẳng hạn như trong đám cưới, thăng chức, vượt qua kỳ thi, hay tới những bố mẹ và gia đình mới có em bé.
Well done! – Làm tốt lắm
Bạn có thể nói câu này với ai đó vừa vượt qua kỳ thi hay đạt được điều gì đó rất khó khăn như thăng chức.
Toasting – Tiệc: Tại các buổi tiệc hay tụ tập, mọi người có thể yêu cầu bạn drink a toast – uống một chầu để chúc mừng sự kiện.
Here’s to …
Let’s drink to…
Ladies and Gentlemen, “The Bride and Groom”.
Please raise your glasses to…
Viết thư cho người vượt qua kỳ thi
Nếu bạn viết một bưu thiếp hay một lá thư cho ai đó đã vượt qua kỳ thi bạn có thể sử dụng câu sau:
Well done! It’s a fantastic result.
Congratulations on passing! You deserve it after so much hard work.
Viết thiệp chúc đám cưới
Đây là một số câu chuẩn thường viết trên các thiệp chúc lễ cưới:
Congratulations! Wishing you many happy years together.
Wishing you the best of luck in your future together.
CHÚC MỪNG NĂM MỚI :
- May the New Year bring you and yours a full measure of health ,happiness and prosperity.
- Best wishes for a happy and prosperity.
- May the joy of this season remain with you all the year round .
MỪNG CƯỚI :
- My sincerest wishes for a long time and happy life.
- Congratulations to the groom ,best wishes to the bride .Through all the years a happy life and lots of luck besides.
(Sưu tầm)

Vì sao học sinh Việt Nam “ngại” nói tiếng Anh?


Học tiếng Anh sau 6 – 7 năm trong trường phổ thông vẫn không thể nói được một câu tiếng Anh đúng, không đủ tự tin để giao tiếp bằng tiếng Anh, dường như là vấn đề khá phổ biến ở học sinh nước ta.

“Em sợ nói sai”
Bạn Nguyễn Huy Đức, một cựu học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội) thẳng thắn thừa nhận: “Mặc dù được học tiếng Anh trong trường từ lớp 6 – 12, tức là 7 năm đấy, nhưng em không thể nào mở miệng nói được một câu. Em cũng đi học ở các trung tâm, học mỗi cái bằng A thôi mà năm lần bảy lượt không thi được. Bây giờ vào đại học, em lại tiếp tục chật vật vì môn học này”.
Tình trạng như của bạn Đức không phải là hiếm. Rất nhiều bạn học ngoại ngữ trong trường chỉ đủ để đối phó với các bài kiểm tra, các bài thi, nhưng khi cần giao tiếp thực tế thì không thể nói được một câu tiếng Anh nào. Cũng có những bạn nắm rất chắc ngữ pháp, thậm chí thường đạt điểm cao ở môn tiếng Anh, nhưng chỉ là ở các bài kiểm tra trên giấy, còn khi giao tiếp thực tế lại vẫn ngại ngùng và phản xạ nghe – nói rất kém.

Bạn Trần Thúy Loan, học sinh lớp 8, trường THCS Liên Hòa (Hòa Bình) chia sẻ: “Em thích học tiếng Anh và kết quả học ở trường cũng khá tốt. Thế nhưng hè năm ngoái về Hà Nội chơi ở nhà bác, đi cùng các anh chị em đến một câu lạc bộ tiếng Anh thì em mới phát hiện ra là em rất sợ phải nói tiếng Anh ở chỗ đông người. Vì em sợ bị nói sai…”.
Trên một diễn đàn dạy và học tiếng Anh, các thành viên cũng cho rằng: “Có lẽ do bản tính người Việt dễ xấu hổ, nên sợ nếu nói sai thì bị mọi người cười chê, và tốt nhất là giấu dốt”.
Học tiếng Anh như “leo cột mỡ”
Cô giáo Nguyễn Phương Nam, khoa tiếng Anh, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ  cho rằng, việc học tiếng Anh ở Việt Nam theo phương pháp truyền thống mà học sinh thường rất thụ  động và không có môi trường giao tiếp là  một nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh học không hiệu quả, dần dần gây tâm lý chán, ngại học tiếng Anh.
Thực ra trong chương trình học theo sách giáo khoa cũng có băng đĩa để luyện nghe – nói, tuy nhiên có thể do thời lượng bố trí các tiết học, do điều kiện vật chất của các trường, hoặc cũng có thể do thói quen của giáo viên mà việc sử dụng băng đĩa gần như là không được áp dụng trong các trường học, kể cả ở thành thị, chứ không nói gì đến nông thôn. Học sinh chủ yếu chỉ được nghe cô hướng dẫn đọc, nhưng ngay cả cô giáo thì không phải lúc nào cũng đúng.
“Bằng chứng là ở khoa tôi rất nhiều sinh viên quen phát âm sai một số từ cơ bản từ khi còn học phổ thông. Vì thế, các bạn mặc nhiên nghĩ là đúng và đã nói thành quen nên rất khó sửa”.
Theo cô Nguyễn Phương Nam, học sinh phổ thông và sinh viên các trường không chuyên về ngoại ngữ thường không được chú trọng học đủ bốn kỹ năng cho phát triển ngôn ngữ – đó là nghe – nói – đọc – viết, mà đa phần chương trình chỉ tập trung vào ngữ pháp. Học ngữ pháp, thi ngữ pháp.
Cách học này làm cho học sinh hoàn toàn thụ động  nên không thể có được phản ứng giao tiếp nhanh nhạy, dù bạn có học giỏi tiếng Anh ở trường. Những mẫu câu ngữ pháp này đáng lẽ ra cần phải gắn với giao tiếp thực tế, nếu không những gì học được sẽ trôi đi và việc học sẽ chỉ như “leo cột mỡ”.
(Sưu tầm)

Những cụm từ Tiếng Anh thông dụng


Xin giới thiệu đến các bạn những cụm từ Tiếng Anh thông dụng nhất
A
According to …. :Theo…..
As far as I know,….. : Theo như tôi được biết,..
B
Be of my age : Cỡ tuổi tôi
Beat it : Đi chỗ khác chơi
Big mouth: Nhiều chuyện
By the way: À này
Be my guest : Tự nhiên
Break it up : Dừng tay
But frankly speaking, .. :Thành thật mà nói

C
Come to think of it : Nghĩ kỹ thì
Can’t help it : Không thể nào làm khác hơn
Come on : Thôi mà gắng lên, cố lên
Cool it : Đừng nóng
Come off it: Đừng xạo
Cut it out : Đừng giỡn nữa, ngưng lại
D
Dead End : Đường cùng
Dead meat: Chết chắc
Down and out : Thất bại hoàn toàn
Down the hill : Già
For what : Để làm gì?
What for? : Để làm gì?
Don’t bother : Đừng bận tâm
Do you mind : Làm phiền
Don’t be nosy : Đừng nhiều chuyện
E
F
For better or for worst : Chẳng biết là tốt hay là xấu
J
Just for fun : Giỡn chơi thôi
Just looking : Chỉ xem chơi thôi
Just kidding / just joking : Nói chơi thôi

G
Good for nothing : Vô dụng
Go ahead : Đi trước đi, cứ tự nhiên
God knows : Trời biết
Go for it : Hãy thử xem
K
Keep out of touch : Đừng đụng đến

H
Hang in there/ Hang on : Đợi tí, gắng lên
Hold it : Khoan
Help yourself : Tự nhiên
Take it easy : Từ từ
I
I see : Tôi hiểu
it’s all the same : Cũng vậy thôi mà
I ‘m afraid : Rất tiếc tôi…
It beats me : Tôi chịu (không biết)
L
Last but not least :Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng
Little by little : Từng li, từng tý
Let me go : Để tôi đi
Let me be : Kệ tôi
Long time no see :Lâu quá không gặp
M
Make yourself at home : Cứ tự nhiên
Make yourself comfortable : Cứ tự nhiên
My pleasure : Hân hạnh

O
out of order: Hư, hỏng
out of luck : Không may
out of question: Không thể được
out of the blue: Bất ngờ, bất thình lình
out of touch : Không còn liên lạc
One way or another : Không bằng cách này thì bằng cách khác
One thing lead to another : Hết chuyện này đến chuyện khác
P
Piece of cake : Dễ thôi mà, dễ ợt
Poor thing : Thật tội nghiệp

N
Nothing : Không có gì
Nothing at all : Không có gì cả
No choice : Hết cách,
No hard feeling : Không giận chứ
Not a chance : Chẳng bao giờ
Now or never : ngay bây giờ hoặc chẳng bao giờ
No way out/ dead end : không lối thoát, cùng đường
No more : Không hơn
No more, no less : Không hơn, không kém
No kidding ? : Không nói chơi chứ ?
Never say never : Đừng bao giờ nói chẳng bao giờ
none of your business :Không phải chuyện của anh
No way : Còn lâu
No problem : Dễ thôi
No offense: Không phản đối
S
So? : Vậy thì sao?
So So : Thường thôi
So what? : Vậy thì sao?
Stay in touch : Giữ liên lạc
Step by step : Từng bước một
See ? : Thấy chưa?
Sooner or later : Sớm hay muộn
Shut up ! : Im Ngay
T
That’s all : Có thế thôi, chỉ vậy thôi
Too good to be true : Thiệt khó tin
Too bad : Ráng chiụ
The sooner the better : Càng sớm càng tốt
Take it or leave it: Chịu hay không
Y
You see: Anh thấy đó
W
Well? : Sao hả?
Well Then : Như vậy thì
Who knows : Ai biết
Way to go : Khá lắm, được lắm
Why not ? : Tại sao không ?
White lie : Ba xạo

Bí quyết học ngoại ngữ thành công


Liệu tôi có thể học một ngoại ngữ để giao tiếp lưu loát với người bản xứ không?
Nếu bạn là người học NN lần đầu tiên, bạn nên biết rằng có nhiều điều ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn.
Khi bạn hiểu một nội dung nào đó hoặc bắt đầu nắm được một NN nào đó, bạn cảm thấy rất say mê.

Tuy nhiên, những cảm giác này cũng thường được tiếp nối theo sau là cảm giác không hài lòng và thiếu can đảm để học tiếp.
Trong suốt khoảng thời gian bạn cảm thấy không hài lòng, bạn không nắm vững kiến thức và khó có khả năng hiểu và giao tiếp một cách hiệu quả.
Dưới đây là một số phương pháp đã được kiểm chứng qua nghiên cứu và đã được thử nghiệm sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác không hài lòng và sẽ làm tăng khả năng thành công trong việc học ngoại ngữ của bạn.
1/ Thiết lập những ước muốn thực tế:
Có cảm giác không thoải mái và e ngại trong lớp học NN là một điều hết sức tự nhiên.
Hãy nhớ lại những cảm giác đầu tiên khi bạn ở trong những lớp học mà NN được dùng như những hình thức giao tiếp và hướng dẫn?
Trong một khoá học NN, các tình huống giao tiếp được diễn ra như thực tế nhưng những chỉ dẫn về các tình huống đó mới là trọng tâm.
Hiểu theo cách này thì một khoá học NN khác hơn so với hầu hết tất cả các khoá học khác mà bạn đã từng tham gia.
Không nắm được vấn đề và mắc lỗi trong lớp học được coi là học tập không tích cực trong những khoá học khác – nhưng đây lại là một phần rất tự nhiên trong tiến trình học NN.
Hãy chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ không hiểu mọi thứ. Sự thật là vào thời điểm bắt đầu, bạn sẽ không hiểu được gì mấy cả.
Nhớ rằng trong suốt khoảng thời gian ban đầu, tai và tâm trí của bạn đang được điều chỉnh để thích nghi với âm thanh và âm điệu của ngôn ngữ.
Dù bạn không hiểu tất cả những gì đã nói, bạn sẽ bất ngờ về sự tiến bộ của bạn vì sự nhạy bén về NN của mình.
Hãy nhớ rằng học NN phải thông qua thực hành, thực hành và thực hành nhiều hơn.
Trong những khoá học có thực hành như vậy, bạn sẽ có thể mắc lỗi…và bạn sẽ học hỏi được từ chính những lỗi đó.
2/ Chia thời gian học ra thành nhiều khoảng:
Nghiên cứu cho thấy học NN thường xuyên, trong những khoảng thời gian ngắn hiệu quả hơn khi học không thường xuyên trong những khoảng thời gian kéo dài.
Hãy cố gắng học mỗi ngày, vào bất cứ khi nào có thể và một vài lần trong ngày.
Nghĩa là làm một số bài tập ở nhà mỗi ngày hơn là làm tất cả những bài tập được giao ở nhà vào buổi tối trước khi nó đến hạn nộp.
Thêm vào đó, bạn có thể làm cùng một lúc được nhiều việc trong lúc tâm trí ‘nhàn rỗi’.
Ví dụ như bạn có thể ôn lại từ vựng trong khi ăn sáng, đọc thuộc lòng bảng chữ cái trong khi tắm, đếm những bước chân của bạn trong khi đi bộ giữa những lớp học, nêu tên những điều mà bạn có thể, nói về mục tiêu học NN của bạn trên đường bạn đến trường, làm những tấm thẻ cầm tay ghi từ vựng trong những chuyến đi.
Trong một ngày bạn có thể dành ra một ít phút cho thời gian thực hành NN.
Nhắc lại các nội dung đã học sẽ giúp bạn thân thuộc với các nội dung đó một cách nhanh hơn, cho đến khi nó thực sự trở thành phản xạ.
3/ Học từ vựng một cách hiệu quả:
Từ vựng là một phần thiết yếu nhất trong giao tiếp.
Bạn càng biết nhiều từ thì bạn càng có thể nói và hiểu tốt hơn.
Cách tốt nhất để học từ vựng là thông qua việc sử dụng những tấm thẻ ghi nhớ cầm tay mà chính bạn tự tạo ra.
Mua những tấm thẻ kích cỡ bỏ túi (sao cho dễ dàng mang đi mọi nơi).
Hãy viết những từ vựng lên mặt trước và định nghĩa tiếng Anh của nó lên mặt sau.
Như thế bạn có thể học được nhiều thông tin hơn ở mỗi từ  (chẳng hạn những hình thức số nhiều của danh từ, những phần về nguyên tắc chia động từ), bạn có thể thêm những thông tin này trên những tấm thẻ.
Có rất nhiều cách mà bạn có thể sử dụng những tấm thẻ cầm tay giống như một công cụ học tập.
Để giúp bạn học và nhớ được các loại từ, bạn có thể sử dụng những tấm thẻ có màu sắc, hoặc sử dụng mực có màu.
Khi học, sắp xếp các từ theo các nhóm nghĩa phù hợp.
Sắp xếp những tấm thẻ hoặc những nhóm thẻ để bạn có thể dùng những chồng thẻ theo trật tự khác nhau. Những tấm thẻ học từ vựng nhanh như vậy rất có lợi.
Hãy tận dụng ưu điểm đó.

4/ Thực hành từ vựng một cách chủ động:

Bất cứ khi nào có thể, hãy tập giao tiếp bằng NN hơn là chỉ học thuộc lòng nó.
Đọc những từ vựng vang to ra ngoài, đọc rành mạch những đoạn văn nhỏ trong một bài văn, thực hiện những hoạt động phát âm bằng miệng, không phải đọc thầm.
Viết ra những câu trả lời cho những hoạt động đó hơn là lướt qua các từ đó trong đầu bạn.
Đọc lớn toàn bộ các câu trong một hoạt động hơn là chỉ đọc phần điền vào câu trả lời.
Chuyển những từ vựng từ tâm trí bạn sang miệng bạn là một kỹ năng đòi hỏi một sự nỗ lực to lớn trong việc thực hành.

5/ Làm bài tập về nhà một cách chu đáo:

Trong những khoá học về đàm thoại, nội dung của khoá học không tập trung nhiều vào ngữ pháp.
Nên làm bài tập ở nhà cung cấp cho bạn cơ hội vàng để thực hành ngữ pháp một cách thận trọng.
Khi thực hành các bài tập ở nhà, bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian.
Hãy tham khảo những từ vựng và nguyên tắc ngữ pháp mà bạn không biết.
Hãy tham khảo những nguồn tài liệu sẵn có khác đối với bạn.
Hãy đọc những phản hồi, những chỉ dẫn cho bài tập ở nhà và đọc những câu hỏi một cách rõ ràng nếu cần thiết.
Tận dụng tối đa lợi ích việc làm bài tập ở nhà của bạn đối với việc học NN của bạn.

6/ Hình thành những nhóm học tập:
Gặp gỡ các bạn học cùng lớp một cách thường xuyên để cùng nhau thực hiện các công việc được giao ở nhà, để học từ vựng, chuẩn bị bài kiểm tra, hay thực hành nói NN.
Khi học NN, mọi người đều có những điểm mạnh, yếu riêng của mình.
Việc học cùng với những người khác giúp giảm những lỗ hổng kiến thức và mang đến cho bạn những cơ hội để thảo luận một cách tích cực về những nội dung và tài liệu trong lớp học, do đó, những cơ hội như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ được các từ vựng.
Bạn sẽ học được những kiến thức và khả năng của các bạn cùng lớp cũng như họ cũng sẽ học được từ bạn.
7/ Xác định phong cách học tập của bạn:
Mỗi người phải có phong cách học tập của riêng mình và mỗi người học với một tốc độ khác nhau.
Đừng mất tinh thần nếu như trong lớp có một ai đó tiến bộ một cách nhanh chóng hơn cả bạn.
Bạn có thể nhận thấy rằng bạn đã có một sở trường riêng về ngữ pháp nhưng lại gặp khó khăn trong việc nói.
Hoặc bạn có thể nhận thấy rằng bạn hiểu hoàn toàn mọi thứ trong lớp học nhưng khi đến phần bài tập được giao ở nhà thì bạn lại cảm thấy khó khăn.
Cố gắng để nhận ra những điểm mạnh của chính bạn, để từ đó có thể giúp cho bạn trong tiến trình học tập.
Tại thời điểm thời gian như nhau, hãy cố gắng để nhận ra những rào cản trong việc học tập của bạn và tạo ra nỗ lực để vượt qua những điều đó.
Chẳng hạn như, nếu bạn luôn có xu hướng im lặng trong các lớp học và thường thu mình trong những lúc thực hành, hãy ngồi ở hàng ghế đầu, chính giữa lớp học.
8/ Tối đa hoá khả năng ngôn ngữ của bạn:

Nếu như mục tiêu cơ bản của bạn là thành thạo NN, hãy sử dụng ngoại ngữ đó để giao tiếp càng nhiều càng tốt.
Bạn có thể bắt đầu việc giao tiếp đơn giản với các bạn học.
Bạn có thể tham gia vào giờ đàm thoại tuỳ theo hình thức nào phù hợp.
Thuê một bộ phim dùng NN mà bạn đang nhắm tới hoặc nghe trực tuyến một băng video hay âm thanh chuẩn xác.
Hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ không hiểu được tất cả mọi thứ và bạn có thể không hiểu được nhiều thứ ở ngay lần đầu tiên.
Tuy nhiên, những kinh nghiệm này sẽ làm cho bạn trở nên quen thuộc một cách nhanh chóng với các âm thanh, âm điệu và ngữ điệu của ngôn ngữ.
Tăng khả năng của bạn và thực hành một cách tích cực sẽ giúp cho bạn phát triển những kỹ năng một cách nhanh chóng hơn.
9/ Sử dụng thời gian có mục tiêu:
Sử dụng thời gian bạn có trên lớp mỗi tuần để thực hành những kỹ năng ngoại ngữ của bạn.
Nếu như bạn kết thúc một hoạt động với bạn cùng lớp sớm, sử dụng thời gian còn lại để cố gắng tích luỹ thêm kiến thức bằng chủ đề có liên quan hoặc làm những bài tập viết ở nhà hoặc học từ vựng định kỳ hàng tuần.
Cố gắng làm những bài viết ở nhà hàng tuần hay tìm hiểu một số địa điểm văn hoá bằng NN.
Hãy sử dụng thời gian một cách hiệu quả cho việc học NN của bạn.
10/ Giao tiếp với người hướng dẫn của bạn:

Hãy nhận trách nhiệm đối với việc học tập của bạn.
Giao tiếp với người hướng dẫn của bạn về bất cứ vấn đề gì có liên quan đến việc học của bạn hay những khó khăn cụ thể mà bạn đang gặp phải liên quan đến tài liệu học tập.
Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức nếu bạn thấy cần.
(Sưu tầm)

Để cải thiện khả năng nghe của mình, bạn phải thực sự muốn làm điều đó.


Cải thiện kỹ năng nghe chính là chấn chỉnh lại sự điều phối về mặt tinh thần – tức là điều phối sự tập trung hoạt động của các giác quan. Vì nghe là hoạt động đòi hỏi sự chú tâm nên muốn cải thiện khả năng này bạn phải toàn tâm. Con người có xu hướng nhác việc và do đó nhác luôn cả nghe.

Luôn tỉnh táo. Bản thân phải chú tâm hơn.
Sau khi đã quyết tâm cải thiện kỹ năng nghe, bạn phải nỗ lực chú tâm nhiều hơn khi nghe. Bạn có tiến bộ không là tuỳ vào khả năng chịu đựng của tinh thần vì nỗ lực đòi hỏi trí não của bạn phải tuân thủ theo. Bạn phải để cho bản thân luôn tỉnh táo để chú ý đến từ ngữ phát ra.
Tập trung cải thiện khả năng chắt lọc của tinh thần.
Ngoài việc cố gắng cải thiện giác quan của mình, bạn còn phải tập cho mình chính xác trong chắt lọc từ ngữ. Để làm điều này, bạn cần hiểu từ ngữ theo nghĩa trong ngữ cảnh nghe chớ không phải là ngữ nghĩa trong từ điển hay là nghĩa bạn vốn đã hiểu như thế từ trước.
Hãy suy nghĩ hướng theo quan điểm của người nói.
Bạn phải gắng hiểu theo nghĩa mà người nói muốn truyền đạt – chắt lọc nghĩa của từ phát ngôn dựa vào kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm của người nói. Cũng giống như khi muốn cải thiện khả năng của thính giác, việc phát triển khả năng chắt lọc cũng đòi hỏi sự cố gắng kiên trì.
Hãy cố gắng nhớ một cách ý thức.
Luôn nhớ rằng những gì bạn nghe được là đều có sự nỗ lực tiềm thức. Chắc chắn khả năng lưu lại của trí nhớ là có giới hạn: nhưng các lý thuyết gia thừa nhận rằng ít ai trong chúng ta nhớ được nhiều đến giới hạn đó. Bằng cách chú tâm khi nghe và suy nghĩ để chọn lựa nghĩa chính xác nhất của từ vừa nghe, bạn sẽ càng nhớ lâu hơn thông điệp nhận được. Kết cục là cải thiện được trí nhớ của bạn.
Hãy ngưng nói.
Không may lắm, hầu hết chúng ta thích nói hơn là nghe. Thậm chí khi chúng ta không nói, chúng ta có thiên hướng tập trung suy nghĩ cho điều sắp nói tiếp theo của mình hơn là lắng nghe người khác nói. Vì vậy bạn phải ngưng nói hẳn trước khi bắt đầu nghe.
Hãy thoải mái.
Nếu bạn làm cho người nói cảm thấy dễ chịu, anh ta hoặc cô ta sẽ nói năng tốt hơn. Khi đó bạn sẽ nghe hiểu được tốt hơn.
Hãy thể hiện cho người nói thấy là bạn muốn nghe thực sự. Nếu bạn có thể tạo cho người nói niềm tin rằng bạn đang thực sự nghe chứ không phải là đối phó, điều này sẽ giúp tạo ra bầu không khí chia sẻ. Bạn nên tỏ rõ và hành động cho thấy bạn đang thú vị. Những việc làm như đọc báo, xem đồng hồ, nhìn lơ đễnh sẽ làm người nói mất hứng.
Đừng làm xao lãng.
Một số điều nhỏ nhặt bạn làm có thể gây xao lãng người nói. Vì vậy đừng vẽ, nhịp bút chì, lật giấy hoặc những việc làm tương tự .
Thông cảm với người nói.
Nếu bạn đặt mình vào vai trò người nói và nhìn sự việc từ góc độ của họ, bạn sẽ giúp tạo ra bầu không khí hiểu nhau hơn để có thể thật sự trao đổi với nhau.
Hãy kiên nhẫn.
Bạn hãy để cho người nói có thời gian. Nên nhớ là không phải ai cũng có khả năng diễn đạt rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề nhanh chóng. Cũng đừng cắt ngang lời họ. Việc cắt ngang này chính là rào cản của sự trao đổi thông tin.
Hãy bình tĩnh.
Với những am hiểu với công việc trí óc, bạn hiểu rằng giận dữ sẽ gây bất lợi cho giao tiếp. Những người hay nổi giận sẽ tự xây cho mình một bức tường ngăn cách với mọi người. Họ chẳng mở mang được đầu óc với lời nói của người khác.
Giảm bớt cường độ tranh cãi và chỉ trích.
Tranh cãi và chỉ trích có xu hướng làm cho người nói kháng cự. Người nói có xu hướng mất bình tĩnh hoặc nổi giận ngay. Vì vậy ngay cả khi trong cuộc tranh cãi này bạn thắng đi chăng nữa thì cũng nên nhường nhịn. Hầu như không bên nào có lợi khi tranh cãi chỉ trích cả.
Hãy chất vấn.
Bằng cách hay đặt những câu hỏi, bạn thể hiện một đầu óc thông thoáng và cho thấy là bạn có lắng nghe. Và cũng là bạn đang hỗ trợ người nói phát triển nội dung họ đang trình bày và giúp người khác hiểu đúng hơn về nội dung đó.
Chấm dứt nói.
Điều cuối cùng cần nhớ khi nghe là ngừng nói đúng lúc. Đây cũng là điều đầu tiên. Tất cả những điều còn lại đều có xét đến điều này.
(Sưu tầm)

Làm sao để tăng tốc độ đọc hiểu tiếng Anh?


Có bao giờ bạn cảm thấy việc đọc hiểu một đoạn văn hay một bài báo bằng tiếng Anh mất rất nhiều thời gian? Có khi tốc độ đọc trung bình của bạn lên tới từ 200 đến 350 từ trong một phút nhưng bạn lại không nắm được nội dung của toàn bài hay bỏ qua một vài ý chính?


Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không biết cách đọc hiểu nhanh và hiệu quả. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc của mình.
1.     Trước hết bạn hãy đọc lướt qua tài liệu. Hãy xác định đâu là những đề mục chính, các phần, và cả những tài liệu liên quan? Mục đích của việc này là để nắm rõ những nội dung chính mà bạn cần quan tâm đồng thời bạn sẽ quyết định quá trình đọc sẽ đi theo hướng nào.
2.     Trong khi đọc, bạn hãy chú ý điều chỉnh tốc độ. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nếu cứ phải tập trung chú ý vào tất cả các phần, các nội dung trong bài. Có thể đọc chậm lại nếu bạn cảm thấy đây là phần quan trọng của bài. Và đừng quên tăng tốc trước một phần quá quen thuộc và cực kỳ dễ hiểu (hoặc là phần không cần phải hiểu rõ).
3.     Thay vì lúc nào cũng chăm chăm chú ý tới từng từ một trong đoạn văn, bạn hãy thử đọc cả một nhóm từ cùng một lúc có liên quan chặt chẽ với nhau. Như vậy có thể rút ngắn được thời gian đọc khá nhiều. Nếu cần bạn có thể sử dụng một số chương trình máy tính như Speed Reader hoặc Rapid Reader được tạo ra để hỗ trợ người đọc có thể tăng tốc độ đọc của mình với những từ và chữ cái nhấp nháy.
4.     Hãy chú trọng tới hiệu quả của việc đọc, có như vậy mục đích ban đầu bạn đặt ra mới thành công. Nói một cách khác là bạn nên tập trung vào các từ chính trong câu, hay các ý chính trong bài. Sẽ rất lãng phí thời gian nếu bạn mất quá nhiều công sức vào các liên từ, giới từ, hay các mạo từ (a, an, the, but, and, or, nor, but, etc.)
5.     Hãy đánh dấu quá trình đọc một đạon văn bằng bất kỳ cái gì có thể được. Một cái bút chì, bút nhớ, ngón tay của bạn đều có thể là tiêu điểm điều khiển mắt bạn hướng từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới. Như vậy bạn sẽ không bỏ lỡ các ý chưa đọc mà cũng tránh phải đọc đi đọc lại vì nhầm. Đó quả là một công cụ hữu ích giúp bạn kiểm soát được quá trình đọc của mình. Và tất nhiên, bạn sẽ đọc nhanh và đúng hơn rất nhiều.
6.     Kể về những gì bạn đã đọc. Một số người đọc nhận thấy rằng khi nói chuyện về những nội dung đã đọc với bạn bè hay người thân họ có xu hướng tổng hợp kiến thức tốt hơn đồng thời cũng nhớ lâu hơn.
7.     Hãy tự lựa chọn một quá trình đọc phù hợp cho mình. Không nên áp đặt bởi vì mỗi người tuỳ vào khả năng đọc, cũng như bản thân mức độ khó dễ của tài liệu mà có tốc độ đọc khác nhau. Có thể bạn không thể nào tập trung vào một tài liệu quá một giờ (hoặc nửa giờ), vậy thì tại sao phải cố gắng làm việc đó? Hãy chọn  một khoảng thời gian nhất định trong ngày lúc mà bạn cảm thấy minh mẫn nhất và sẵn sàng để đọc bất kỳ thứ gì.
8.     Một không gian phù hợp cũng rất quan trọng. Hãy thực hành đọc ở một nơi mà bạn không bị xao nhẵng, bị quấy rầy hoặc một nơi có khả năng truyền cảm hứng cho bạn.
9.     Luyện tập! Chỉ có luyện tập! Hãy luyện tập thật nhiều! Đó cũng là bí quyết thành công khi muốn học bất cứ kỹ năng nào trong tiếng Anh. Bạn hãy chăm chỉ đọc, đọc mọi thứ về mọi chủ đề mà bạn quan tâm vào bất kỳ lúc nào có thể. Và đừng quên ghi nhớ những thông tin quan trọng. Trong khi đọc nếu có chỗ nào chưa hiểu rõ thì tốt nhất nên bỏ qua để không làm cản trở quá trình đọc của mình. Và tất nhiên là bạn sẽ quay trở lại và nghiên cứu kỹ hơn sau đó.
Như vậy có thể thấy việc đọc hiểu có thể là rất thú vị và cung cấp cho ta nhiều kiến thức, nhưng đôi khi lại không cần mất quá nhiều thời gian nếu chúng ta biết cách tăng giảm tốc độ đọc. Có rất nhiều phương pháp để không những đọc nhanh mà còn hiệu quả nữa. Nhưng điều quan trọng là bạn hãy tìm một phương pháp hợp lý nhất cho mình. Tất cả những gì bạn cần là một quyển sách, đồng hồ, và một cây bút mà thôi.
(Theo Global Education)

Để tiếng Anh thực sự là “của mình”


Ai cũng biết “Học phải đi đôi với hành” nhưng tại sao rất nhiều người “học” cũng chăm, “hành” cũng thường xuyên mà vẫn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh trôi chảy?
Với tiếng Anh, học là một chuyện, dùng được lại là một chuyện.
Tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ toàn cầu và “tiếng Anh trình độ C” không biết từ bao giờ đã là một cụm từ quen thuộc trong gần như tất cả các mẩu tin tuyển dụng. Bộ môn này giờ đây cũng là một bộ môn chính được đưa vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học. Không những thế, rất nhiều phụ huynh đã cho con mình làm quen với tiếng Anh trước cả khi đến trường học tiếng Việt.

Được học tiếng Anh ngay từ nhỏ nhưng không phải ai cũng sử dụng trôi chảy, áp dụng hiệu quả thứ ngôn ngữ này trong cuộc sống.

Ai cũng biết  “Học phải đi đôi với hành” nhưng tại sao rất nhiều người “học” cũng chăm, “hành” cũng thường xuyên mà vẫn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh trôi chảy?

Liên quan đến thực trạng này, ông Paul Bell - cố vấn chuyên môn của Tập đoàn Ngôn ngữ & Kỹ năng AAC chia sẻ:

Hãy tư duy bằng tiếng Anh

Hầu hết người Việt đều có thói quen nghe tiếng Anh sau đó dịch ra tiếng Việt rồi lại suy nghĩ bằng tiếng Việt và dịch sang tiếng Anh để đối đáp. Quá trình này làm cho tốc độ giao tiếp bị giảm đáng kể, gây “nhiễu” và từ đó làm cho khả năng vận dụng tiếng Anh bị ảnh hưởng.

Thói quen này là một điều rất dễ hiểu vì khi mới học ngoại ngữ, chúng ta cần có thời gian để làm quen và thích nghi với một thứ ngôn ngữ mới. Nó giống như khi chúng ta tập đi xe đạp vậy, trong đầu luôn nghĩ “mắt nhìn thẳng, đạp đều và chú ý giữ thăng bằng”. Vậy bây giờ, khi đi xe đạp, có ai vẫn vừa đi vừa nghĩ “mắt nhìn thẳng, đạp đều và chú ý giữ thăng bằng” nữa hay không?

Như đã nói ở trên, thói quen này chỉ được chấp nhận với những người mới bắt đầu. Khi đã có một vốn tiếng Anh tàm tạm, các bạn cần luyện nghe hiểu tiếng Anh mà không cần dịch ra thành văn tiếng Việt rồi tư duy bằng tiếng Anh để phản hồi.

Việc dịch đi dịch lại là dành cho phiên dịch, và ai cũng biết rằng, để dịch đi dịch lại như vậy mà vẫn đảm bảo trôi chảy thì cần phải học những lớp chuyên sâu về phiên dịch. Hiếm thấy phiên dịch viên nào không học qua lớp chuyên sâu này.
Với tiếng Anh, học là một chuyện, dùng được lại là một chuyện.
Hãy diễn đạt ý của mình bằng các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh đơn giản

Tiếng Anh và tiếng Việt là 2 ngôn ngữ khác nhau với ngữ pháp khác nhau, cách diễn đạt cũng khác nhau. Rất nhiều học viên khi trao đổi với tôi, tôi không thể hiểu nổi đang nói cái gì vì diễn đạt quá trúc trắc do cố gắng dịch theo kiểu diễn đạt của tiếng Việt.

Hãy nhớ rằng tiếng Anh cũng có rất nhiều cấu trúc đơn giản. Hãy tận dụng những gì bạn đã biết để diễn đạt ý của mình. Diễn đạt “ý” chứ không dịch chuẩn xác từng từ, hãy diễn đạt theo ngữ cảnh chứ đừng dịch từng câu từng chữ.

Nếu gặp từ nào các bạn không biết hoặc không chắc chắn, hãy sử dụng một từ khác có nghĩa tương tự, dù có thể không thật chuẩn xác 100% hoặc khác nhau về mức độ, nhưng suy cho cùng, để người ta hiểu ý của mình còn hơn là ấp úng mãi không nên lời.

Hãy tham gia các lớp học tiếng Anh tại những đơn vị uy tín hoặc tham gia một câu lạc bộ tiếng Anh - tại những nơi này, bạn sẽ được học cách áp dụng những gì tôi đã trình bày ở trên một cách rất tự nhiên. Học từ thầy cô giáo là học kiến thức, học từ bạn học là học cách áp dụng.

Chúc các bạn có thể tự tin và thực sự biến tiếng Anh thành của mình!
(Sưu tầm)

Để nói tiếng Anh như người bản ngữ


Nói tiếng Anh một cách tự nhiên mà không cần phải suy nghĩ liệu có phải là “nhiệm vụ bất khả thi”? Nhưng nếu bạn đã từng xem Imposible mission thì chàng điệp viên tài năng vẫn tìm được cách thực hiện điệp vụ ấy một cách hoàn hảo.



Bí quyết nằm ở chỗ bạn có biết thay đổi cách học nói tiếng Anh sao cho hiệu quả và chất lượng hơn hay không. Mời các bạn cùng khám phá những bí quyết này nhé!
1. Học các cụm từ
Việc đầu tiên cần làm là chấm dứt việc học từng từ tiếng Anh. Người bản ngữ không học từng từ riêng lẻ, mà họ học các cụm từ. Nếu bạn muốn nói được tiếng Anh như người bản ngữ, hãy thử học tiếng Anh giống họ. Theo nghiên cứu của tiến sĩ James Asher, việc học cụm từ sẽ nhanh hơn từ 4-5 lần so với việc học từng từ riêng lẻ. Vì vậy, khi bạn gặp một từ mới, hãy viết cả cụm từ mà từ đó xuất hiện, và khi ôn lại, cũng luôn ôn cả cụm từ, chứ không chỉ một từ đó. Bên cạnh đó, hãy sưu tập và ghi nhớ các cụm từ. Nếu làm được như vậy thì cả kĩ năng nói và ngữ pháp của bạn sẽ được cải thiện nhanh gấp 4-5 lần so với cách học riêng lẻ từng từ trước đây.
2. Tiếng Anh quanh ta
Bạn phải nghe tiếng Anh hàng ngày. Điều này nghe thật đơn giản nhưng đó chính là chìa khóa dẫn đến thành công của bạn. Hãy nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, khi bạn nấu cơm, dọn nhà, chơi với em, thậm chí ngay cả khi ngủ. Tiếng Anh tự nhiên sẽ trở thành một phần của bạn. Khi bạn nói, các từ ngữ sẽ tự động tuôn ra từ miệng bạn mà bạn không cần phải suy nghĩ. Bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái với việc dùng tiếng Anh. Việc giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ trở nên thật đơn giản và thú vị.
3. Nắm vững những gì đã học
Việc biết nghĩa của các từ tiếng Anh là chưa đủ. Bạn phải khắc sâu chúng vào não bộ của mình. Để nói được tiếng Anh một cách dễ dàng, hãy học từng bài một cách chậm rãi và kỹ lưỡng. Đây chính là điểm mấu chốt để bạn có thể nói tiếng Anh mà không cần phải suy nghĩ. Mỗi lần học một bài, bạn lại tiến thêm một bước đến việc nghe hiểu và nói tiếng Anh dễ dàng. Hãy học lại từng bài một thật nhiều lần, thậm chí ngay cả khi nó có vẻ đơn giản. Hãy học thật kỹ và bạn sẽ nói tiếng Anh thật dễ dàng.
4. Học cách sử dụng những gì đã học
Yoko nắm rất chắc ngữ pháp. Cô ấy có thể đạt điểm số rất cao trong các bài kiểm tra ngữ pháp. Cô ấy có thể giải thích tại sao lại viết Yesterday I went to school nhưng cô ấy lại vẫn nói Yesterday I go to school. Yoko đã thay đổi phương pháp học của mình. Cô tập trung vào những kiến thức ngữ pháp cơ bản quan trọng nhất và học ngữ pháp một cách tự nhiên. Cô không bao giờ học các quy tắc ngữ pháp, thay vào đó cô nghe kể chuyện. Đầu tiên cô nghe một câu chuyện ngắn ở thời hiện tại. Cô nghe đi nghe lại câu chuyện này hàng ngày. Sau đó, cô nghe cũng chính câu chuyện này, nhưng lần này nó được mở đầu bằng “10 years ago …” (10 năm trước). Cô đã học cách cảm nhận thời quá khứ qua câu chuyện. Tiếp đến, cô cũng nghe chính câu chuyện này nhưng mở đầu bằng “Since 2004…” (từ năm 2004). Yoko bắt đầu có cảm nhận về ý nghĩa của các thì hoàn thành. Cuối cùng, cũng với câu chuyện đó nhưng bắt đầu bằng “Next year …” (năm tới) Yoko đã ý thức được việc sử dụngthời tương lai. Như vậy Yoko đã học được các thời cơ bản của tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả bằng cách nghe các câu chuyện bằng tiếng Anh.
5. Học theo chiều sâu
Chang chuyển từ Đài Loan đến Canada khi anh ấy 20 tuổi. Khi còn ở Đài Loan, anh ấy đã học tiếng Anh nhiều năm. Khi chuyển đến Canada, anh đã gặp phải một vấn đề nghiêm trọng - không ai hiểu tiếng Anh của anh ấy. Chang rất thất vọng. Anh theo học nhiều trường Anh ngữ nhưng tiếng Anh của anh ấy vẫn không được cải thiện. Cuối cùng, Chang quyết định tự học ở nhà. Anh ấy chỉ học một bài hội thoại trong vòng 6 tháng. Chang không chỉ nghe mà còn dừng lại sau mỗi câu để bắt chước cách phát âm cũng như ngữ điệu của người Anh. Anh ấy học được khi nào cần lên giọng hay xuống giọng, khi nào cần nhấn mạnh một từ, khi nào có thể lướt qua từ ấy trong câu. Bây giờ Chang có thể nói tiếng Anh không khác gì người bản ngữ.
Hy vọng những bí quyết nho nhỏ này sẽ là một món quà dễ thương và ý nghĩa mà Global Education dành tặng đầu năm mới.
Chúc bạn thành công!
(Sưu tầm)

Huy động vốn từ vựng trong giao tiếp


Trong việc rèn luyện các kỹ năng Tiếng Anh, hầu như học viên ngoại ngữ nào cũng đều thừa nhận rằng kỹ năng nói là một kỹ năng phức tạp và khó luyện tập. Bởi vì có rất nhiều học viên gặp khó khăn khi huy động vốn từ vựng trong giao tiếp. Vậy làm thế nào để khắc phục được vấn đề này?
Sở dĩ học viên gặp khó khăn trong khi lựa chọn cách diễn đạt là do học viên học từ mới một cách bị động. Điều đó có nghĩa là vốn từ vựng của học viên bị "đông cứng" hay nói cách khác chúng không được dùng một cách tích cực. Đa số học viên đều học từ mới theo một cách rất đơn giản. Đó là học thuộc chúng một cách máy móc. Kết quả là sau một thời gian nhất định chúng ta quên dần các từ mà chúng ta từng dày công học tập.

Một nguyên tắc thông thường trong ghi nhớ đó là chúng ta cần phải tạo ra những dấu mốc để ghi nhớ. Do đó, thay vì kiểm tra từ điển ngay sau khi bất gặp từ mới nào đó, bạn phải dành chút ít thời gian tập đoán nghĩa của từ ấy thông qua ngữ cảnh của câu trước. Sau đó bạn hãy kiểm tra phán đoán của mình bằng cách tra từ điển.
Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý cách tra từ điển sao cho thật hiệu quả. Đó là bạn hãy viết từ mới ấy ra một tờ giấy hay một cuốn sổ nhỏ trong đó bao gồm các từ cùng họ với từ mới ấy cũng như cách phát âm của chúng. Bạn có thể sử dụng ngữ cảnh sẵn có của câu hoặc các nét nghĩa khác của từ mới đó để vận dụng vào đặt câu. Chính sự chuẩn bị cần thiết này là yếu tố giúp vốn từ vựng của chúng ta trở nên chủ động và dễ huy động hơn.
Một cách học từ mới khá hiệu quả khác đó là học viên học theo mô hình cây gia đình. Chẳng hạn bạn cần học từ "grandfather" thì thay vì học một từ mới riêng lẻ này bạn hãy liệt kê các thành viên khác nữa của gia đình như các từ mới chỉ "cô, dì, chú, bác" Cách học này thực sự giúp bạn huy động nhiều từ cùng một lúc và do đó vốn từ vựng của bạn ngày càng được cải thiện và trở nên động hơn.
Một cách học từ mới khác cũng không kém phần hiệu quả. Đó là học từ mới thông qua các từ đồng nghĩa hay trái nghĩa với chúng. Cách trau dồi mới kiểu này sẽ giúp học viên phát triển tư duy lô gic và do đó học viên sẽ nhớ từ mới lâu hơn.
Ngoài ra trong quá trình học từ mới học viên nên thực hiện quá trình kiểm tra chéo tức là tìm từ Tiếng Anh tương đương cho một từ Tiếng Anh hoặc ngược lại hoạt động này giúp học viên đẫy nhanh quá trình lựa chọn từ trong khi giao tiếp.
Phương pháp trên chỉ là gợi ý nhỏ cho bạn có cách huy động vốn từ vựng hiệu quả nhất.
Bạn hãy lựa chọn cách học nào phù hợp nhất bạn nhé.
Chúc bạn thành công!
(Sưu tầm)

15 lời khuyên học tiếng Anh


1. Tích cực xem truyền hình, video, nghe đài, đọc báo chí tiếng Anh hoặc nói chuyện với người bản ngữ bất cứ khi nào bạn có cơ hội.

2. Sử dụng tiếng Anh ở nhiều nơi chứ không phải chỉ trong lớp học.

3. Chơi trò chơi và tập các bài hát tiếng Anh.

4. Khi nói chuyện bằng tiếng Anh, cố gắng diễn đạt bằng mọi cách có thể được kể cả dùng điệu bộ.

5. Nên hỏi lại hoặc đề nghị ngườ nói nhắc lại nếu chưa hiểu rõ nghĩa.

6. Đừng bao giờ sợ mắc lỗi khi nói và viết tiếng Anh

7. Áp dụng từ và cấu trúc mới học được trong nhiều tình huống khác nhau.

8. Đọc các bài viết khác nhau về cùng một chủ điểm. Tập nói và viết theo các chủ điểm đó.

9. Cố gắng đoán nghĩa của từ, câu bằng cách cǎn cứ nội dung bài đọc, bài nghe hoặc tình huống giao tiếp (không nên quá phụ thuộc vào từ điển).

10. So sánh để hiểu được sự khác nhau giữa tiếng Anh và tiếng Việt.

11. Tự chữa lỗi trước khi được bạn hoặc thầy chữa.

12. Học theo nhóm hoặc theo cặp là tốt nhất.

13. Học thuộc các quy tắc ngữ pháp, từ mới hay các đoạn hội thoại mẫu.

14. Nghe băng và tập viết chính tả thường xuyên.

15. Thử áp dụng các phương pháp trên trong khoảng 2 - 3 tháng, bạn sẽ biết ngay kết quả học tập của mình.
(Sưu tầm)

6 YÊU CẦU CHO VIỆC HỌC TỐT TIẾNG ANH


1- Vạch kế hoạch:
Học tập và làm việc có hệ thống Nghiên cứu điều gì nên làm trước, điều gì làm sau. Nếu bạn bỏ ra 1 giờ để vạch kế hoạch bạn sẽ tiết kiệm được 3 giờ khi thực hiện công việc.
2- Học vào lúc bạn cảm thấy có lợi nhất cho môn học:
Nếu đó là bài giảng vǎn, bạn hãy học ngay sau khi nghe giảng bài. Nếu đó là bài học thuộc lòng hoặc trả lời câu hỏi, hãy học trước khi lên lớp. Sau khi nghe giảng, bạn hãy xem lại, chọn lại và tổ chức ghi chép.

Trước khi trả bài miệng, bạn dùng thì giờ để học thuộc lòng, xem lại các dữ kiện (nhất là đối với các môn XH), chuẩn bị câu hỏi cho bài cũ. Việc đặt câu hỏi là một kỹ thuật tốt để giúp đào sâu vẫn đề và đưa ra các phần bạn cần nghiên cứu thêm.
3- Hiểu rõ các ghi chép:
Tìm ra các ý tưởng quan trọng mà thầy cô đã nhấn mạnh. Lưu ý các từ “cho nên, vì vậy” và “chủ yếu”, “điều quan trọng” mà thầy cô đã tóm tắt.
4- Học một cách chủ động chứ không thụ động:
Không thụ động: Không nên đọc đi đọc lại một câu như vẹt. Hãy dùng nhiều giác quan khi học. Cố gắng cho đầu óc bạn nhìn thấy được.
Ví dụ:
+ Sử dụng âm thanh: Đọc các chữ to giọng và lắng nghe chúng.
+ Sử dụng sự liên tưởng: Liên tưởng điều đang học với điều gì quan trọng có liên quan.
5- Ghi chú cẩn thận:
Nó sẽ đòi hỏi bạn suy nghĩ theo lối phân tích. Ghi ngắn, đủ dữ liệu sẽ tốt hơn là viết tất cả mọi điều ghi được vì bạn không còn thời gian để phân tích rồi tổng hợp lại.
6- Luôn học tại bàn:
Thái độ này chuẩn bị cho bạn cả hai ưu thế trí tuệ lẫn thể hình. Không được nằm dài trên giường để học bởi bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết.Lâu dần nằm học sẽ tạo thói quen lười biếng.
(Sưu tầm)

Bí quyết học giỏi tiếng Anh


Không phải là dân chuyên ngoại ngữ, song trình độ tiếng Anh của nhiều sinh viên, học sinh khiến cho nhiều người “tâm phục khẩu phục”. Họ có bí quyết gì?

Nếu thấy ngượng ngùng, hãy nhắm mắt lại
Mình vốn có năng khiếu về nghe, nói nên chỉ cần tập trung để luyện viết và củng cố từ vựng. Mình có chị gái đang du học tại Anh và chị ấy dạy mình rất nhiều. Riêng kinh nghiệm trình bày trước đám đông, mình chỉ cho các bạn một “mánh” nhé: Nếu thấy ngượng ngùng, mình liền nhắm mắt lại và nghĩ về tình huống xấu hổ nhất mà mình từng rơi vào.
Rồi mình mở mắt ra và thấy thật may mắn vì hiện giờ đang không ở trong tình huống đó. Thế là việc nói trước đám đông trở nên thật nhẹ nhàng!
(Hà Quang Thịnh, lớp 10 chuyên Tin trường PT Năng khiếu TP.HCM)
Nghe nhiều, đọc nhiều, nói nhiều
Để giỏi tiếng Anh, phải nghe nhiều, đọc nhiều, nói nhiều... Mình thường nghe các đài tiếng Anh và đọc nhiều sách báo, tài liệu trên mạng internet. Lúc mới tập thuyết trình, mình cũng ngại lắm! Sau 5 - 10 lần là mình thấy quen, lại cảm thấy thích thú vì mọi người có vẻ hiểu. (Tuy là dân chuyên Toán nhưng từ lớp 6 đến lớp 10, Nhân luôn đứng đầu lớp về môn tiếng Anh - PV).
(Đào Trọng Nhân, lớp 11 chuyên Toán trường PT Năng khiếu TP.HCM)
Hễ có dịp là thực hành
Thực ra môn mình học giỏi nhất là Văn. Mình biết nhược điểm của mình đối với môn tiếng Anh là cách phát âm không chuẩn. Do vậy, mình đã cố gắng cải thiện khiếm khuyết đó mọi cách, mọi nơi. Mình thích tham gia các câu lạc bộ để thực hành tiếng Anh. Đến với một cuộc thi hùng biện tiếng Anh, trước khi thuyết trình, mình tập nói để nhờ bạn bè sửa giúp. Còn ở phòng trọ, mình thường nói trước gương khiến một số người tưởng mình bị... gì đó!
(Lê Văn Tùng, trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM)
Xem phim, nghe đài
Hồi nhỏ, thấy bố nói chuyện với những “ông Tây”, mình phục và thích được như bố. Hiện nay, dù lịch học dày đặc cỡ nào, mình đều đặn dành một giờ/ngày để xem tin tức bằng tiếng Anh trên kênh BBC. Thỉnh thoảng vào cuối tuần, mình xem phim nước ngoài và kênh Discovery... Nếu bạn học ngoại ngữ với thái độ thích thú, nhiệt tình và luôn làm tốt bài tập giáo viên đề ra, mình chắc rằng bạn sẽ đạt kết quả tốt.
(Lê Thị Cẩm Nhung, Lớp 12 chuyên Văn trường THPT Nguyễn Thượng Hiền TP.HCM)
Đừng ngại nói sai
Mình luôn tranh thủ thực hành ở bất cứ nơi nào, và thường nhờ thầy cô giáo góp ý. Khi nói trước đám đông, mình luôn chuẩn bị kỹ càng và tự tin vào bản thân. Bạn đừng ngại nói sai, miễn là nói để người khác hiểu, quan trọng là biết nhận ra những lỗi để không lặp lại.
(Võ Thị Mai Khanh, học sinh chuyên Hóa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)
Khá dần nhờ thói quen đọc sách
Mình không được ba mẹ đầu tư cho học tiếng Anh từ nhỏ. Bù lại, mình rất thích học thứ ngôn ngữ này. Mình mê tìm hiểu về môi trường. Đọc sách về môi trường bằng tiếng Việt chưa đủ, mình tìm đến những cuốn sách bằng tiếng Anh. Rồi dần dần, mình học từ mới, học cách nghe, cách nói... Ngoài ra, mình còn tham gia Câu lạc bộ Quốc tế thanh niên thuộc Hội LHTN TP.HCM để có dịp sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Với mình, tiếng Anh là một công cụ rất tốt để theo đuổi niềm đam mê.
(Phạm Thị Thủy Tiên, sinh viên trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM)
(Theo Như Lịch - Phương Nguyên)

Tiếng Anh cho người đi làm



Học tiếng anh giao tiếp qua các tình huống làm việc hàng ngày là đặc trưng căn bản của chương trình Tiếng Anh Cho Người Đi Làm với các buổi học hứng thú, và khả năng ứng dụng cao cho công việc.

aroma tieng anh cho nguoi di lam

Người Đi Làm Học Tiếng Anh

Người Đi Làm học Tiếng Anh là đối tượng Học viên với nhiều điểm đặc thù, do đó cần có một chương trình riêng, và cách giảng dạy phù hợp
So với đối tượng Học sinh, Sinh viên thì Học viên là Người Đi Làm có nhu cầu rất riêng:
- Nội dung học đặc thù hướng tới và phục vụ cho công việc hàng ngày.
- Độ tuổi và tương ứng với nó là tâm lí, đặc điểm riêng trong cách học
- Là người có kinh nghiệm và vốn sống, nên cách thức dạy – học, giao tiếp trong lớp cũng khác.

Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm

aroma phát triển một chương trình học Tiếng Anh giao tiếp dành riêng cho Người Đi Làm, thiết kế phù hợp với đặc điểm và nhu cầu Học viên.
- Nội dung học:  giao tiếp Tiếng Anh thông qua các tình huống làm viêc điển hình hàng ngày. Bổ sung thêm phần luyện phát âm chuẩn, luyện viết và các hoạt động giao tiếp nhập vai thực tế.
- Phương pháp dạy-học: lấy Học viên là trung tâm, tạo động lực và khuyến khích học viên rèn luyện phản xạ nghe nói – giao tiếp và sử dụng Tiếng Anh trong thực tế một cách tự nhiên.
- Giáo viên: trình độ cao, có phương pháp giảng dạy tốt và tinh thần chia sẻ, nhiệt tình. Hơn nữa, Giáo viên cũng có kinh nghiệm làm việc thực tế trong môi trường chuyên nghiệp nên sẽ thấu hiểu nhu cầu và chia sẻ với Học viên dễ dàng.

Thứ Ba, ngày 07 tháng 8 năm 2012

Giới thiệu

Thương hiệu

AROMA Tiếng Anh Cho Người Đi Làm là thương hiệu đã được đăng ký bản quyền
tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam (NOIP), theo giấy chứng nhận  số 165762.

Sản phẩm


aroma là tổ chức chuyên sâu, tập trung cung cấp dịch vụ đào tạo Tiếng Anh dành riêng cho Người đi làm và Doanh nghiệp.
Định hướng dch v dành riêng cho Người đi làm th hin ở:
- Chương trình đào tạo: đúc kết từ thực tế công việc, học thông qua các tình huống làm việc điển hình hàng ngày.
Đối tượng hc viên: các lớp học chỉ bao gồm người đi làm, không nhận học sinh, sinh viên để tạo môi trường học tập đồng nhất, cởi mở.
- Tổ chức lớp học và chăm sóc học viên: Người đi làm có những đặc điểm riêng biệt trong việc học tiếng anh, do đó aroma thiết kế tòan bộ các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc học viên theo cách riêng, phù hợp với Người đi làm.
Dịch vụ của aroma được chuyên biệt hóa với tiêu chuẩn cao, phục vụ riêng cho đối tượng người đi làm có nhu cầu và đòi hỏi cao trong việc học Tiếng Anh.
Định vị thị trường aroma hướng tới phân khúc trung – cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với các Trung tâm Tiếng anh lớn của nước ngoài như Language Link, Hội Việt Mỹ, ILA, Apollo
Tham vọng aroma là trở thành một thương hiệu giáo dục uy tín, chuyên nghiệp của Việt Nam, thực sự mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng và xã hội, đóng góp vào quá trình nâng cao năng lực làm việc của nhân sự Việt Nam và nâng cao năng lực cạnh tranh của các Doanh nghiệp. Từ những nền tảng đó aroma đạt mục tiêu nâng tầmcạnh tranh sòng phẳng và lấy lại thị phần từ các công ty nước ngoài, tạo lập và khẳng định giá trị của Doanh nghiệp Việt Nam.